Hotline
Hotline
Đặt lịch khám
Cấp cứu 115
Cấp cứu 115

GOLF VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Golf là bộ môn thể thao thời thượng được nhiều người lựa chọn để thư giãn đầu óc, nâng cao thể lực. Tuy nhiên môn thể thao này cũng khiến cho người chơi dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư gặp không ít chấn thương khi luyện tập sai cách và quá sức. 

Cùng điểm qua một số loại chấn thương khi chơi golf và một những lưu ý để tránh chấn thương khi chơi bộ môn thể thao này.

 

Nguyên nhân gây chấn thương ở người chơi Golf:

Những nguyên nhân chính dẫn đến những chấn thương kể trên ở người chơi golf có thể kể đến là: Khởi động chưa đủ. Điều kiện chơi không tốt. Chơi quá sức hoặc luyện tập quá mức. Cú swing gậy không tốt. Chơi gián đoạn. Khi người chơi thực hiện một cú swing, việc các bó cơ bị cứng sẽ tạo một lực cản lớn gây hại cho các bộ phận như lưng, vai và hông. 

 

Lý do chính thứ 2 dẫn đến chấn thương khi chơi golf là tính chất lặp đi lặp lại của môn thể thao này. Cú đánh golf liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại với tốc độ cao của cổ, vai, cột sống, khuỷu tay, cổ tay, hông, đầu gối và mắt cá chân, càng luyện tập hay chơi nhiều vòng golf chúng ta càng tạo ra nhiều áp lực lên các bộ phận này. Có thể thấy, tỷ lệ chấn thương tương quan trực tiếp với số hiệp hoặc số quả bóng tập mỗi tuần.

 

Ngoài ra một vài nguyên nhân sau cũng gây ra các chấn thương cho người chơi

  • Cơ thể thiếu thăng bằng khi đánh bóng
  • Động tác xoay người sai
  • Dùng lực quá mức
  • Luyện tập hoặc chơi golf không thường xuyên

 

 

Những chấn thương thường gặp khi chơi golf:

Đau lưng: 

Khi chơi golf, động tác vặn người đánh bóng (cú swing) có thể gây ra áp lực lớn lên cơ dây chằng vùng vai, cột sống và cơ. Việc phối hợp các bộ phận này với nhau không đồng đều có thể dẫn đến những chấn thương.

Để giữ cho lưng của bạn khỏe mạnh khi chơi golf, hãy thêm các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh cho lưng của bạn.

 

Viêm gân khuỷu tay:

Viêm gân ở khuỷu tay phổ biến ở người chơi golf. Hội chứng đau khuỷu tay golf xảy ra khi có tổn thương ở vùng gân tại đây. Các chấn thương này càng tăng khi người chơi thực hiện cú swing. 

Khi gặp loại chấn thương này bạn cần nghỉ ngơi tránh vận động vùng khuỷu tay bên cạnh đó thì bạn cần chườm lạnh, uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ. 

 

Chớp xoay ở vai: 

Xảy ra khi áp lực lớn thực hiện những cú swing, đánh trúng vật cản. Các động tác lặp lại cũng khiến bị viêm dây chằng, rách cơ vai, viêm túi thanh mạc. Thực hiện cú swing giơ tay cao quá đầu sẽ khiến cho chấn thương này càng tăng.

 

Đau cổ tay, bàn tay, ngón tay: 

Chuyển động liên tục các động tác với tốc độ nhanh khiến cổ tay bị chấn thương. Có thể viêm dây chằng, sưng gân ở cổ tay. Có thể ngăn ngừa bằng cách khởi động đủ lâu trước khi bắt đầu chơi.

Học cách cầm bóng thích hợp, tránh đánh bóng trong thời gian dài và không đánh bóng ra khỏi thảm nhân tạo có thể ngăn ngừa tất cả những chấn thương này.

 

Đau đầu gối: 

Khi thực hiện cú swing, đầu gối chịu lực ép lớn để giữ thăng bằng. Lực mạnh tác động liên tục lên đầu gối làm dây chằng tổn thương. Gây các cơn đau ở vùng khớp gối. Các lực với cường độ mạnh tác động liên tục vào đầu gối lâu dần sẽ làm dây chằng bị tổn thương, rách, có thể gây những cơn đau vùng này. Vì vậy, nếu bạn đang có các triệu chứng, bạn phải đi khám. Kéo giãn, nghỉ ngơi và chườm lạnh để giảm viêm đều có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

 

Chấn thương cổ: 

Đây là chấn thương hay thấy ở những người mới chơi. Các động tác xoay vặn người khiến cơ cổ bị chuyển động đột ngột làm đau, cứng cơ vùng cổ

Giống như hầu hết các chấn thương khác, chấn thương cổ có thể được ngăn ngừa bằng cách khởi động các cơ trước tiên, nghỉ giải lao thường xuyên trong khi chơi hoặc luyện tập và từ từ làm việc trong thời gian luyện tập và thi đấu lâu hơn.

 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp với người chơi golf:

Một số vòng chơi golf có thể đốt cháy tới 2.000 calo. Do đó, nếu người chơi golf không bổ sung đủ calo sẽ cảm thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng để tham gia những trận đấu kéo dài và rất dễ gặp những chấn thương.

Các lựa chọn như gạo lứt, bánh mì nhiều hạt, cháo có thể là những lựa chọn cung cấp năng lượng tốt hơn để duy trì các yêu cầu tập luyện và ngăn ngừa mệt mỏi. 

Đồ ăn nhẹ cần có trong túi chơi golf bao gồm:

  • Hoa quả tươi, chuối, trái cây khô và các loại hạt đều là những lựa chọn tốt.
  • Bánh mì đơn giản (ví dụ như giăm bông và pho mát)
  • Bánh quy giòn hoặc bánh mặn
  • Người chơi cũng sẽ có một bữa ăn nhẹ bổ sung 1-2 giờ trước khi trận đấu diễn ra.
  • Những thực phẩm và đồ uống bao gồm quá nhiều đường, hot dog, đồ chiên, nước ép hoa quả, bia rượu, đồ uống có cồn, cà phê, …

 

Chơi Golf an toàn với những lưu ý sau:

  • Để tránh những tổn thương khi chơi golf, người chơi cần thực hiện đúng các kỹ thuật khi chơi golf, trang bị đồ tập vừa vặn, tránh tập luyện quá sức, chú ý khởi động và thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi bắt đầu luyện tập. 
  • Nếu bị chấn thương nên chủ động nghỉ ngơi và chườm lạnh, sau đó sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

 

Để nhận thêm tư vấn trực tiếp từ các Bác sĩ tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, Quý khách có thể gọi qua HOTLINE 1800 67 67 hoặc đăng ký khám bệnh trực tuyến TẠI ĐÂY.

 

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn

  • share1
  • zalo
  • share3